Vụ máy bay mất tích: Giả thiết mới về hướng đi
(Cadn.com.vn) - Ngày 19-3, một nguồn tin gần gũi với quá trình điều tra chiếc máy bay mất tích Malaysia cho biết, các điều tra viên tin rằng, khả năng cao nhất là máy bay chở 239 người này đã bay về phía nam Ấn Độ Dương.
Theo Reuters, giả định hiện nay là nó đã bay về phía nam và hơn nữa là bay về cực Nam của hành lang này”, ám chỉ khu vực tìm kiếm trải rộng từ phía tây Indonesia tới khu vực Ấn Độ Dương, mạn phía tây Australia. Giả thuyết này đặt ra nhiều câu hỏi hơn xung quanh vụ việc bí ẩn này.
Tại sao không có cuộc gọi điện thoại nào từ máy bay?
Một câu hỏi phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay là: Tại sao không hành khách nào trên chuyến bay mất tích thực hiện cuộc gọi điện thoại di động? Nhiều người nhớ lại, khi chuyến bay 93 của United bị bắt cóc vào ngày 11-9-2001, hành khách thực hiện 2 cuộc gọi điện thoại di động vào những phút cuối cùng. Một số cuộc gọi khác được thực hiện bằng điện thoại trên máy bay.
Nếu siêu dữ liệu được phát hiện từ điện thoại di động trên chuyến bay 370, chắc chắn nó sẽ làm sáng tỏ thêm đường bay? Theo các chuyên gia viễn thông, máy bay có thể bay quá cao hoặc quá nhanh nên không thể kết nối với các tháp viễn thông. Tuy nhiên, cần phân tích kỹ lưỡng các cuộc gọi điện thoại di động của hành khách để chắc chắn điều này.
“Cho đến nay, chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hành khách nào trên máy bay cố gắng liên lạc. Nhưng dù sao, chúng tôi vẫn đang kiểm tra. Có hàng triệu hồ sơ cần phải xử lý. Đây một phần của cuộc điều tra”, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Jauhari Yahya cho biết.
Bay quá cao?
Theo phân tích của radar, máy bay được cho là ở độ cao từ 7.000-13.700m. Đây là độ cao vượt quá mức cho phép để có thể đăng ký với các tháp viễn thông. “Nếu bay ở độ cao này, bạn chỉ có thể tiếp cận vòng ngoài của ăng-ten, vốn yếu hơn nhiều so với các tín hiệu từ các vòng chính phát đi từ các trạm cơ sở”, Vincent Lau, chuyên gia truyền thông không dây cho biết.
Tuy nhiên, theo báo cáo hôm 17-3, máy bay bay thấp, khoảng 1.500m hoặc thậm chí thấp hơn trên địa hình miền núi - có thể để tránh bị radar phát hiện. Mặc dù vậy, báo cáo này không được xác nhận. “Xét về độ cao, máy bay sẽ bay không cao hơn 3.000m. Nếu cao hơn... sẽ có vấn đề”, Bill Rojas, Giám đốc nghiên cứu viễn thông của IDC Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết.
Không giống như ở các đô thị, nơi sóng điện thoại di động thường hướng xuống mặt đất, các tháp di động trong khu vực nông thôn thường cao 30-45m và thường được phát theo chiều ngang để bao phủ khoảng rộng hơn.
“Vì vậy, nếu bạn đang bay trên bầu trời, bạn có thể nhận được tín hiệu là tốt. Nếu máy bay bay qua phía bắc Malaysia hoặc miền nam Thái Lan – đa số là khu vực nông thôn – máy bay hoàn toàn có thể đăng ký tín hiệu điện thoại với một tháp di động, ông Rojas nói.
Tàu sân bay USS Kidd của Mỹ tham gia tìm kiếm ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Reuters |
Thu thập các dữ liệu
Nếu điện thoại được đăng ký với một tháp di động, việc thu thập dữ liệu các cuộc gọi sẽ tương đối dễ dàng. “Dữ liệu thường được lưu lại và tùy thuộc vào các nhà điều hành, dữ liệu này sẽ được giữ trong nhiều giờ, nhiều ngày hoặc vài tháng”, ông Rojas nói.
Chuyên gia viễn thông này đặc biệt quan tâm đến các số điện thoại của hành khách từ Thái Lan hoặc Malaysia. “Nếu hành khách đăng ký chuyển vùng quốc tế, khi máy bay bay qua Malaysia – dữ liệu sẽ được lưu lại”, ông Rojas cho biết.
Bên cạnh đó, nếu các dữ liệu bị xóa tự động sau một vài ngày hoặc một vài giờ, chúng có thể được khôi phục. Mỗi nhà khai thác di động sẽ có quy định riêng về thời gian lưu trữ dữ liệu và thường không được công bố vì lý do an ninh quốc gia hoặc những hạn chế về luật pháp”, ông Rojas nói.
Tốc độ cũng là vấn đề cần được quan tâm trong trường hợp này. Máy bay sẽ cần phải bay ở tốc độ dưới 250km/h thì hành khách có thể thực hiện hoặc nhận cuộc gọi. Hành khách trên các chuyến tàu cao tốc ở Nhật Bản có thể thực hiện cuộc gọi qua mạng 3G với tốc độ lên tới 240 km/h, nhưng các tháp viễn thông không thể nhận tín hiệu nếu tốc độ vượt quá mức cho phép.
An Bình
(Theo CNN)